thiết kế thi công nội thất nhà hàng
thiết kế thi công nội thất nhà hàng

Tư vấn khách hàng

thiết kế thi công nội thất nhà hàng

Nhận nhiều ưu đãi

thiết kế thi công nội thất nhà hàng

Miễn phí giao hàng

thiết kế thi công nội thất nhà hàng

TIN TỨC

Hướng dẫn tả cánh đồng lúa chín lấy trọn điểm 10
14 Tháng Giêng 2023 :: 11:23 CH :: 400 Views :: 0 Comments :: Blog

Để viết một bài văn tả cánh đồng lúa chín đạt điểm cao, các em cần phải miêu tả từ khái quát đến chi tiết cảnh đồng lúa chín. Dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho các em viết bài hay và ấn tượng.
[MỤC LỤC]

Tả cánh đồng lúa chín

Trước hết để có một bài viết Tả cánh đồng lúa chín hoàn chỉnh, chắc chắn không thể bỏ qua dàn bài. Cụ thể dàn ý bài văn tả đồng lúa chín như sau

I. Dàn ý tả cánh đồng lúa chín

1. Dàn ý bài viết mẫu 1

I. Mở bài: Giới thiệu về cánh đồng vào buổi sáng

Em sinh ra là một người con của nông thôn, của mảnh đất bao la bát ngát đồng xanh. Tuổi thơ của em luôn gắn bó với những cánh đồng thơm mùi sữa chín hay cánh đồng chín mùi rạ vào mùa gặt. Em rất yêu cánh đồng quê em vào buổi sáng sớm. Có lẽ bởi nó cho em một cảm giác vô cùng bình yên và thư thái. Chỉ có ai sinh ra ở quê mới hiểu rõ, cánh đồng buổi sáng đẹp vô cùng.

II. Thân bài

1. Tả khái quát cánh đồng lúa chín

  • Buổi sáng quê em luôn rất bình yên và thanh bình
  • Tiếng gà gáy vang xa, cũng là lúc báo hiệu một ngày làm việc đã đến
  • Mặt trời đã thức giấc sau một giấc ngủ say
  • Cánh đồng sớm mài như một tấm lụa trải dài mang màu áo xanh tươi mát

2. Tả chi tiết:

a. Tả cảnh vật:

  • Không khí tuy se lạnh nhưng mang dáng vẻ của một ngày mới an lành, sinh động.
  • Gió thổi nhẹ mát như muốn bắt đầu một ngày làm việc mát mẻ
  • Sương đọng trên những cành lá cũng đang dần bắt đầu tan
  • Bầu trời mênh mông trông như một tấm lụa trải dài
  • Đồng lúa chín vàng, cùng hương lúa tỏa thơm ngào ngạt
  • Những chú trâu cũng đã thức dậy, chuẩn bị một ngày làm việc mới
  • Những đàn cò bay lượn, ngả mình xuống từng cọng lúa như đón chào hương vị buổi sáng
  • Con đường làng trải dài và thẳng tắp
  • Nắng nhẹ vươn dài vệt trên ngọn cây

b. Tả các hoạt động diễn ra trên cánh đồng

  • Các cô bác nông dân bắt đầu công việc của mình
  • Cánh đồng rộn ràng tiếng nói chuyện vui vẻ, mọi người hăng say làm việc
  • Thấp thoáng có một vài bóng tát nước dưới đồng ruộng
  • Cậu bé chăn trâu ngồi trên lưng trâu phía xa xa
  • Còn em đang tung tăng trên đường đi học

III. Kết bài: Nêu cảm nhận của em về cảnh cánh đồng quê hương.

Nhìn cánh đồng mênh mông bát ngát, nhìn quê hương thanh bình, em yêu và trân trọng nơi em đã sinh ra và đang lớn lên. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này xây dựng quê hương thêm xinh đẹp và ngày càng giàu mạnh hơn.
Tham khảo: T
hiết kế thi công bếp nhà hàng

Tả cánh đồng lúa chín
Cánh đồng lúa chín, cậu bé ngồi chăn trâu

2. Dàn bài mẫu số 2

1. Mở bài:

Giới thiệu cảnh cánh đồng lúa chín, thời gian miêu tả cảnh vật?

Thu sang cũng là lúc cánh đồng lúa quê em chín rộ và thu hoạch. Trong những ngày nay, cánh đồng luôn nhộn nhịp, các bác nông dân hăng say gặt lúa. Và hình ảnh đó cũng là ấn tượng luôn đọng lại trong tâm trí em khi nhớ về.

2. Thân bài:

a. Tả bao quát cánh đồng

Nêu đặc điểm nổi bật của cánh đồng (ví dụ như à màu sắc của cánh đồng, mây, đất, nước, đường,…)

b. Tả cảnh chi tiết

Cánh đồng bao gồm những cảnh vật gì? Trông xa như thế nào? Đến gần ra sao? (vào buổi sáng sớm mờ sương, xa xa có người đi gặt sớm, gió thổi mát rười rượi,…)

-Sáng sớm:

- Ông mặt trời làm hồng bầu trời, rót nắng chan hòa trên mặt đất.

- Chim hót líu lo, màu mây, màu núi càng sẫm hơn: núi xanh thẫm, mây ửng nắng hồng cùng vòm trời cao xanh, rộng mênh mông.

-Sương tan, một vài giọt sương đọng lại trên cỏ, sáng lấp lánh như những viên ngọc.

- Các bác nông dân thu hoạch lúa như thế nào? Sau đó, xe lúa được vận chuyển về nhà, bông lúa, hạt lúa, các hoạt động gặt lúa diễn ra,…)

- Trưa: những bóng cây tròn nắng, nước biếc hơn, lá thẫm màu hơn và mây trắng bồng bềnh trôi.

- Chiều tà: ông mặt trời gác núi, những cánh đồng thì thầm ca hát như kể chuyện về mình, tiếng sáo diều bỗng vi vu trầm bổng

Hoàng hôn đã đến với vài ánh đom đóm lập lòe

3. Kết bài: Cảm xúc của em trước những vẻ đẹp của cánh đồng lúa chín quê hương

II. Tả cánh đồng lúa chín ngắn gọn

Cuối tháng 4 là lúc nắng dần vàng ruộm, kéo theo lúa ở ngoài đồng giục nhau chín. Cả cánh đồng lúa rộng ấy qua một đêm mà chín hết cả rồi.

Những thửa ruộng dài như tấm lụa vàng trải dài bao quanh là. Những hạt thóc ngày nào còn bé xíu, nay đã căng tròn, trắng mẩy và bụ bẫm. Chúng khiến thân lúa trĩu xuống, cong cong vì sức nặng của mình. Mỗi khi gió thổi qua, đầu bông lúa lại rung rinh, va vào nhau tạo nên âm thanh xì xào như nói chuyện. Những cơn gió ấy cũng đưa hương lúa thơm mềm bay xa, khiến bao người say mê. Lúc này, mới chỉ có vài bông lúa ngả vàng. Nhưng độ ngày mai hay ngày kia nữa thôi, thì đến cả thân lúa và lá lúa cũng sẽ chuyển vàng theo ngay. Cảm tưởng chúng như một cuộc rượt đuổi, xem ai chín hết nhanh hơn để được theo bác nông dân thu hoạch, đem về nhà.

Ngắm nhìn cảnh cánh đồng lúa chín, em không biết mình đã yêu cảnh vật này từ bao giờ. Có lẽ yêu không chỉ bởi vẻ đẹp của lúa mà còn vì thấy sự vui mừng, phấn khởi của cô chú nông dân hăng say thu hoạch sau mấy tháng trời vất vả, cần mẫn. Và ở đó cũng thấy được sự sung sướng của bao chú chim sẻ đang chờ đợi một điều gì đó trên những tán cây.

Tả cánh đồng lúa chín
Cánh đồng lúa chín là hình ảnh quen thuộc của trẻ em

III. Tả cánh đồng lúa chín hay nhất

Mẫu 1: Tả cảnh cánh đồng lúa 

Em sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ngay ven bờ sông Hồng. Nơi mà bao đời nay, người dân vẫn một nắng hai sương mà cần cù với cây lúa nước. Vì thế, đối với em và bao con người trên mảnh đất này, có lẽ chẳng cảnh vật nào tươi đẹp bằng cánh đồng lúa chín vàng ươm.

Vào khoảng tháng tư, lúa trên đồng sẽ bắt đầu rủ nhau chín rộ. Lúc đầu chỉ là từng mảng, từng góc, sau lổ đổ sắc vàng sắc xanh. Nhưng chỉ chừng sau một vài hôm sau, cả cánh đồng lúa rộng lớn ấy đã trải dài màu vàng tươi. Đến đây ai cũng phải vui khen, lúa chín sao sao mà đều thế. Khi đó, những bông lúa không còn thẳng như lúc thì con gái nữa. Bởi các hạt ngọc của đất trời nay đã dần lớn rồi. Hạt nào hạt đấy tròn mẩy chẳng kém gì những hạt đỗ. Chúng kết thành từng chùm lớn, đánh đu trên ngọn bông lúa.

Mỗi khi gió thổi qua, những đầu bông lúa lại đung đưa rồi khẽ chạm vào nhau, tạo nên những âm thanh xì xào. Cứ như là đây là buổi họp mặt lần cuối của chúng để tạm biệt nhau trở về kho của từng nhà. Nhìn từ xa cánh đồng cứ như là một dòng sông vàng, với mặt nước đang nổi sóng dập dềnh. Mặt sông lúa ấy phát sáng lên dưới ánh nắng chói chang của mùa hè.

Thoảng trong không khí, đó là mùi hương của lúa chín. Nó ngòn ngọt, mà bùi bùi pha chút ngậy. Tất cả như lên men, say nồng ngây ngất phảng phất trong cái nóng ngày hạ. Lửng chiều, nắng yếu dần, cùng các bác nông dân kéo nhau ra thăm lúa. Họ tỉ mẩn ngắm xem xét từng đoạn ruộng để chắc rằng lúa đã sẵn sàng mang về kho. Ai ai cũng tươi cười rạng rỡ và  cười nói tíu tít. Sắc vàng tràn ngập không gian đã báo hiệu một mùa màng bội thu. Phía xa, mấy cánh cò khẽ chao liệng là là sát mặt lúa. Trên ngọn cây bàng gần các bờ ruộng, ríu rít những bầy chim nhỏ cũng đang hân hoan hót chào ngày mùa. Chúng đang âm thầm chờ đợi, để nhặt nhạnh những hạt lúa còn sót lại sau những ngày mùa.

Khung cảnh đồng lúa chín chín đối với em luôn là đẹp nhất. Suốt bao tháng ngày trồng trọt và chăm sóc của người nông dân, công sức ấy được trả công xứng đáng.

Mẫu 2: Tả cảnh cánh đồng lúa chín

“Em đi giữa biển vàng

Nghe mênh mang trên đồng lúa hát

Hương lúa chín thoang thoảng bay

Làm lung lay hàng cột điện

Làm xao động cả hàng cây.”

Câu thơ ngày ấy vẫn vang vọng trong tâm hồn tôi. Hè đã về, bố mẹ quyết định cho tôi về thăm quê nhà ngoại. Quê ngoại tôi ở xa thành phố, do vậy đây cũng là lần đầu tiên tôi được về thăm. Từ thành phố được về đồng bằng, tôi thích thú với những điều mới lạ và ấn tượng nhất là hình ảnh cánh đồng lúa trải rộng tít tắp tới tận chân trời.

Vừa bước xuống xe, thực sự khiến tôi choáng ngợp đó là cánh đồng. Nơi tôi đứng chỉ cần nhìn thẳng là trông thấy cánh đồng lúa đang rộ chín. Có lẽ đây là thời điểm đã bắt đầu vào mùa thu hoạch. Cánh đồng lúa trải mình một màu vàng óng, nhìn từ xa tưởng chừng như một tấm thảm khổng lồ. Một làn gió nhẹ thoáng qua, cả cánh đồng xào xạc một âm thanh dịu nhẹ, lạ kỳ. Hương lúa thoang thoảng dần lan theo trong gió.

Những tia nắng đầu tiên cũng dần phớt nhẹ đây đó trên các thửa ruộng. Cả biển lúa xao động tạo thành những làn sóng nhẹ xô đuổi lẫn nhau chạy mãi ra xa. Ánh nắng ban mai đã tỏa sáng khắp nơi trên cả cánh đồng. Ngọn gió thổi rì rào trên như các cây lúa đang nói chuyện với nhau. Nắng dần lên cao, cánh đồng lúa bây giờ đã ánh lên màu pha vàng tươi sáng. Xa xa, những cánh cò trắng bay rập rờn làm tăng thêm vẻ đẹp sinh động của đồng quê.

Khi đó, các cô chú cũng bắt đầu vào công việc của mình. Những chiếc nón trắng xen lẫn giữa biển lúa vàng trông thật đẹp mắt. Họ đưa những chiếc liềm để cắt lúa thật là nhanh. Người các cô chú lấm tấm mồ hôi. Vừa làm việc, đôi khi họ vừa râm ran trò chuyện rất vui. Gần đó, những chiếc máy gặt cũng đang bắt đầu hoạt động rất tích cực. Điều này giúp  giảm bớt nhiều sức lao động của con người.

Từng khóm lúa ngả nghiêng bởi bông lúa vừa dài lại vừa to. Bông lúa khẽ trĩu nặng hạt đều tăm tắp, chắc mẩy uốn cong mà mềm mại, ngả vào nhau thì thầm trò chuyện. Lúa là loại cây có một lá mầm, rễ chùm. Lá bao quanh thân và có nhiều phiến dài và mỏng. Trong một năm sẽ có hai vụ lúa: vụ chiêm và vụ xuân. Nhìn những hạt lúa mẩy vàng tôi thầm cảm thán: không biết có bao nhiêu giọt mồ hôi rơi xuống những thước đất kia, bao nhiêu công sức của những người nông dân đã tạo nên những hạt vàng hạt ngọc này.

Chợt nhớ đến câu ca dao bà thường hay kể:

“Cày đồng đang buổi ban trưa

Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày

Ai ơi bưng bát cơm đầy

Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”.

Ngày tháng năm trôi lúa vẫn trải rộng trên cánh đồng gay gắt. Gương mặt của các bác nông dân thêm ửng hồng, khỏe mạnh. Nụ cười làm gương mặt họ bừng sáng lên thật đẹp. Ngắm nhìn tất cả cảnh vật trên cánh đồng lúa quê hương, tôi thấy những hình ảnh ấy gần gũi, thân thương làm sao. Tôi thấy yêu quê ngoại vô cùng. Với những người biết yêu lao động, yêu đồng ruộng như cha ông chúng ta, quê hương chắc chắn sẽ ngày càng giàu đẹp.

Tả cánh đồng lúa chín
Người nông dân đang gặt lúa ngoài cánh đồng

Mẫu 3: Tả cảnh cánh đồng lúa chín

Cánh đồng buổi sáng thực sự đã rất đẹp. Cánh đồng quê vào một buổi chiều cũng đẹp không kém. Điều đó khiến em bất ngờ trước vẻ đẹp của cánh đồng thẳng cánh cò bay. Nếu bạn được ngắm cánh đồng quê vào một buổi chiều thì chắc hẳn bạn sẽ thấy tâm hồn thư thái và dễ chịu.

Khi trời chưa tắt nắng, bầu trời trong xanh, từng đàn chim đang bay liệng giữa tầng không. Ánh nắng nhạt của buổi chiều tà trải khắp cánh đồng, những ruộng lúa chín cũng như vàng sậm hơn. Còn những thửa ruộng sau khi đã gặt xong khoác lên mình màu áo mới. Trên những thửa ruộng đã gặt, những chú chim cũng đang cần cù nhặt những hạt thóc rơi vãi. Các bác nông dân hăng say  gặt cho hết khóm lúa còn lại.

Mặt trời lặn dần sau dãy núi phía xa xa. Trời trở nên mát dịu hơn vì đã hết nắng. Các bác nông dân cũng đang sửa soạn ra về. Thành quả của các bác là những xe lúa đầy ắp nối đuôi nhau về làng. Tiếng cười nói vui vẻ sau một vụ mùa bội thu.

Cánh đồng quê luôn thật đẹp vào mùa lúa chín. Khi trở về thành phố, em sẽ không bao giờ quên được những cảnh vật nơi đây. Em cũng càng thấy trân trọng hơn công sức của các bác nông dân, từng hạt ngọc của trời.

Mẫu 4: Bài văn tả cảnh cánh đồng

Sáng sớm tinh mơ, mẹ dẫn em cùng đi thăm đồng. Đường làng khi đó chưa có ai qua. Cánh đồng lúa chín sớm mai như tấm thảm nhung óng ánh, chúng đã níu chân bước chân em dừng lại. Có lẽ vậy khi đó em nhận ra cánh đồng lúa đang sắp sửa vào mùa.

Cánh đồng lúa hiện lên với tất cả vẻ đẹp bình dị của nó trong ánh mặt trời. Hàng ngàn bông lúa chín vàng tươi, chắc nịch, cong oằn, ngả mình vào nhau. Hình như chúng muốn nói một điều: Ngày mùa đến rồi đấy! Từ trong biển lá cũng đã ngả sang màu úa ngát dậy một mùi hương sữa thơm ngây ngất. Mùi hương của cỏ hoa, hương đồng nội, mùi hương lúa mới. Trên đầu ngọn lúa, sương còn lóng lánh như kim cương. Một vài giọt sương khẽ tung tăng nhảy nhót trên kẽ lá rồi dần tan theo hơi ấm của mặt trời.

Làn gió nhẹ thoáng thổi qua, khi đó những bông lúa nhẹ nhàng mấp máy. Sóng lúa nhấp nhô tưởng chừng như gợn sóng vỗ bờ. Mặt trời lên cao dần, ánh nắng óng ả rơi lọt xuống lòng đất. Từng đàn bướm khẽ chao lượn trên ngọn lúa. Tất cả đượm một màu vàng trù phú, màu đầm ấm lạ lùng. Xa xa, thấp thoáng là bóng người đi tháo nước, be bờ. Hơi thở của đất trời, cả hơi nước thơm thơm, man mác thật đặc trưng của đồng quê.

Cánh đồng lúa cũng ửng lên một màu vàng ươm, nắng ngả màu vàng hoe. Từng dòng người đổ xô ra đồng gặt hái, nón trắng nhấp nhô trên các thửa ruộng. Tiếng nói chuyện rầm rì, cùng tiếng gọi nhau í ới. Ai cũng rạng rỡ nụ cười tươi trước cảnh vụ mùa no ấm. Đâu đó, tiếng hót lảnh lót của những con chim chiền chiện. Chúng lượn vòng trên cánh đồng rồi lại bay lên trên vòm trời trong xanh và cao vút.

Em yêu cánh đồng quê hương lắm. Nơi ấy có bàn tay lao động của con người, họ không ngần ngại nắng mưa hay vất vả. Họ luôn cấy trồng, gieo hạt giống mùa này qua mùa khác. 

Trên đây là những bài văn hay do admin tổng hợp được. Hy vọng qua bài viết gợi cho các em những ý tưởng thật hay. Chúc các em có những bài văn hay và đạt điểm cao nhé!

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

TIN BÀI KHÁC
Trang Trí Bảng Họp Phụ Huynh | HD Home 15/03/2024
Thơ Cho Bé 3 Tuổi | HD Home 15/03/2024
Thơ Cho Trẻ Mầm Non | HD Home 15/03/2024
Bài Văn Tả Cảnh Cánh Đồng | HD Home 15/03/2024
Tham Khảo Các Mẫu Trang Trí Bảng Lớp Đầu Năm Học Mới 07/03/2024
Top Mẫu Trang Trí Trung Thu Mầm Non Đơn Giản 07/03/2024
Cách Trang Trí Lớp Mầm Non Theo Hướng Mở Đẹp, Sáng Tạo 07/03/2024
Top Quán Cafe View Đẹp Gần Đây Tại Hà Nội Mới Cập Nhật 2024 07/03/2024
Mẫu Bài Văn Tả Cánh Đồng Lúa Chín Quê Em Hay Nhất 07/03/2024
Ý Nghĩa Của Việc Trang Trí Bảng Họp Phụ huynh 09/02/2024
   DỊCH VỤ THI CÔNG
   LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
Email
Tên
Tiêu đề
Tin nhắn
Gửi thông tin

 
   LƯỢT TRUY CẬP
Visits Lượt truy cập:
Các khách hàng Ngày hôm nay: 24
Số thành viên Ngày hôm qua: 40
Tổng Tổng: 18304
thiết kế thi công nội thất nhà hàng CHÍNH SÁCH CỦA CHÚNG TÔI FACEBOOK
HD Homes - Chuyên Thi Công Nội Thất Nhà Hàng,Cafe. Các chuyên gia thiết kế của chúng tôi được trang bị để giúp bạn xác định các sản phẩm và thiết kế hoạt động tốt nhất.
thiết kế thi công nội thất nhà hàng Địa chỉ: 25/12 Xuân La - Tây Hồ, Hà Nội
thiết kế thi công nội thất nhà hàng  Hotline: 024 62 733 721
thiết kế thi công nội thất nhà hàng Email: thietkethicongntdhomes@gmail.com
Chính sách thanh toán
Chính sách bảo mật
Chính sách đổi trả
Chính sách vận chuyển
Chính sách bảo hành
   

thiết kế thi công nội thất nhà hàng
HD Homes - Chuyên Thi Công Nội Thất Nhà Hàng,Cafe. Các chuyên gia thiết kế của chúng tôi được trang bị để giúp bạn xác định các sản phẩm và thiết kế hoạt động tốt nhất.
thiết kế thi công nội thất nhà hàng Địa chỉ: 25/12 Xuân La - Tây Hồ, Hà Nội
thiết kế thi công nội thất nhà hàng  Hotline: 024 62 733 721
thiết kế thi công nội thất nhà hàng Email: thietkethicongntdhomes@gmail.com

07 Tháng Năm 2024    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by HD Home | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin